Der Shing Lim: ผู้ก่อตั้งผู้นำองค์กรแองเจิลซิงค์ขัดขวางตัวเองและเปลี่ยนอัตลักษณ์ - E315

Shao Ning และฉันยังต้องการสนับสนุนระบบนิเวศเพราะการเป็นผู้ก่อตั้งได้สอนเรามากมายมันมีอิทธิพลต่อทุกส่วนของชีวิตของเราแม้ว่ามันจะมาถึงวิธีที่เราจัดการกับครอบครัวของเราลูก ๆ ของเราและกันและกันเพื่อสิ่งที่ดีกว่า เราตัดสินใจได้ว่าจะทำอะไรได้บ้างและสิ่งที่เรามองหา แน่นอนเรามีส่วนร่วมกับบทบาทที่แตกต่างกันในขณะนี้” - Der Shing Lim

การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือคุณภาพและปริมาณของความสามารถที่เราได้รับทั้งในระดับผู้ก่อตั้งและพนักงานนั่นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพราะผู้คนขับธุรกิจเทคโนโลยีเมื่อเราเริ่มย้อนกลับไปในปี 2000 มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว หรือผู้ที่เต็มใจเข้าร่วมธุรกิจ - Der Shing Lim

มันเป็นเรื่องยุ่งยากไม่มีกฎที่ยากและรวดเร็วผู้ก่อตั้งต้องดูธุรกิจของตัวเองและคิดออกมาเอง บริษัท ของพวกเขาเป็นผู้ชนะหรือไม่เอาทั้งหมดมีผู้ชนะที่ได้รับทั้งหมดหรือไม่ถ้าพวกเขาอยู่ในมหาสมุทรสีฟ้า คิดว่าธุรกิจส่วนใหญ่คิดว่าพวกเขาเป็นคนแบบนั้น แต่จริง ๆ แล้วคุณต้องตัดสินใจว่าธุรกิจของคุณเป็นหมวดหมู่ที่ต้องการลดลงและลดขนาดลงอย่างมากและรักษาตัวเลือกสำหรับสิ่งที่คุณสร้างขึ้นมาแทนที่จะพึ่งพาการระดมทุน VC ของคุณ - Der Shing Lim

Der Shing Lim ผู้ร่วมก่อตั้งและหุ้นส่วนที่ AngelCentral และ Jeremy Au เจาะลึกผู้ประกอบการการลงทุนและการเติบโตส่วนบุคคล การสนทนามุ่งเน้นไปที่สามประเด็นหลัก:

1. การเดินทางเร็วในฐานะวิศวกรและผู้ก่อตั้ง: Der Shing สะท้อนให้เห็นถึงช่วงปีแรก ๆ ของเขาในฐานะวิศวกรที่ Sembcorp Industries และธรรมชาติที่มีการแข่งขันสูงของเขาทำให้เขาสร้างงาน Central กับแฟนสาวของเขา Shao-ning Huang แทนที่จะรีบเข้าสู่ตลาดในฐานะผู้เสนอญัตติคนแรกหรือครั้งที่สองเขาพูดถึงข้อได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ของการเป็น 'ผู้เสนอญัตติที่สาม' - สังเกตภูมิทัศน์โดยการเรียนรู้จากความผิดพลาดของผู้อื่น การครอบงำและการแข่งขันที่อธิบายตัวเองของเขาทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาในระยะนี้ผลักดันให้เขาพยายามอย่างใดอย่างหนึ่งที่ดีที่สุด

2. การเปลี่ยนแปลงอัตลักษณ์, การลงทุนของทูตสวรรค์และปรัชญาการเป็นพ่อแม่: Der Shing พูดถึงวิวัฒนาการของเขาเป็นนักลงทุนทูตสวรรค์และพื้นที่โฟกัสของเขาขยายเกินกว่าธุรกิจไปสู่การเป็นพ่อแม่และการมีส่วนร่วมทางสังคม เขาแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์และทางปัญญาที่มาพร้อมกับ 'หมวก' ที่แตกต่างกันเหล่านี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งความมุ่งมั่นของเขาในการศึกษาและการเป็นอาสาสมัคร วิธีการของเขาในการเป็นพ่อแม่สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญทางธุรกิจของเขา: ไม่ใช่แค่ความสำเร็จ แต่เกี่ยวกับการเลี้ยงดูมนุษย์ที่ดีและผู้นำในอนาคต

3. คำแนะนำทางเทคนิคและมุมมองทางประวัติศาสตร์: Der Shing แบ่งปันคำแนะนำทางเทคนิคสำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ที่เขาได้เรียนรู้จากการเป็น VC Fund LP และประสบการณ์มานานหลายทศวรรษในภูมิทัศน์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เขาเน้นความแตกต่างของการลงทุนระยะแรกและความสำคัญของการไม่เพียง แต่มองหาตัวชี้วัด แต่เข้าใจเรื่องราวและวิสัยทัศน์เบื้องหลังการเริ่มต้น เขานำเสนอแนวโน้มในการลงทุนเช่นการเพิ่มขึ้นของการเริ่มต้นเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ นอกจากนี้เขายังแบ่งปันมุมมองย้อนหลังเกี่ยวกับฉากเริ่มต้นของภูมิภาคและช่วงเวลาสำคัญที่ส่งสัญญาณศักยภาพของภูมิภาค

พวกเขายังพูดคุยเกี่ยวกับความพ่ายแพ้และความล้มเหลวเป็นจุดเรียนรู้ที่สำคัญในการเดินทางของผู้ก่อตั้งความสำคัญของการส่งเสริมการเชื่อมต่อของมนุษย์อย่างแท้จริงในยุคดิจิตอลและความสำคัญของการสร้างเครือข่ายในโลกผู้ประกอบการ

สนับสนุนโดย Ringkas

RINGKAS เป็นแพลตฟอร์มการจำนองดิจิตอลโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการเข้าถึงปัญหาทางการเงินสำหรับผู้ค้นหาบ้านในอินโดนีเซียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบัน Ringkas ร่วมมือกับธนาคารหลักทั้งหมดในอินโดนีเซียและนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในกว่า 15 เมือง วิสัยทัศน์ของ RINGKAS คือการเป็นเจ้าของบ้านประชาธิปไตยและสร้างเจ้าของบ้านมากกว่า 100 ล้านคน อย่าเพิ่งฝันถึงการเป็นเจ้าของบ้าน ทำให้มันเป็นจริง สำรวจเพิ่มเติมที่ www.ringkas.co.id

Jeremy Au: (01:17)

เฮ้ Der Shing ตื่นเต้นมากที่มีคุณในรายการ แน่นอนว่าคุณเป็นนักลงทุนที่ยิ่งใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นหนึ่งใน OGS แต่ฉันก็ติดตามบล็อกของคุณในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาและฉันคิดว่ามันน่าสนใจมากที่ฉันคิดว่าการวิเคราะห์อย่างชัดเจนเกี่ยวกับการลงทุนของ Angel และ VC Startups แต่ฉันก็ชื่นชมทุกสิ่งที่คุณแบ่งปันเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวและชีวิตครอบครัวของคุณเช่นกัน ดังนั้นฉันคิดว่ามันเป็นการผสมผสานที่น่าสนใจจริงๆ ดังนั้นฉันจึงต้องเสียบมันคือ limdershing@blogspot.com ดังนั้นคุณยังมีสิ่งนั้น แต่ฉันอยากให้คุณแนะนำตัวเองอย่างรวดเร็ว

Der Shing Lim: (01:45)

ใช่. ตกลง. สวัสดี. สวัสดีเจเรมี ใช่. ขอบคุณที่เชิญฉันสำหรับพอดคาสต์ อย่างที่ผู้ชมรู้ชื่อของฉันคือ Der Shing ดังนั้น 48 ปีนี้ Gee หนึ่งในการสัมภาษณ์ Shao Ning ของคุณคืออีกครึ่งหนึ่งของฉัน ฉันพบเธอในมิชิแกนเมื่อฉันเป็น 21. นั่นคือ 27 ปีที่ดีแต่งงานแล้ว เรามีลูกสี่คนอายุ 21 ถึงเก้าปี และฉันคิดว่าการเรียกร้องให้มีชื่อเสียงคือก่อนที่เราจะเป็นนักลงทุนทูตสวรรค์เราเคยใช้พอร์ทัลงานของเราเอง ดังนั้นมันจึงเป็นหนึ่งในพอร์ทัลดร็อปดั้งเดิมที่เริ่มต้นในปี 2000 มันเรียกว่า Job Central จากนั้นเราก็สร้างมันขึ้นมา 14 ปีและในปีที่ 11 เราขายให้กับผู้สร้างอาชีพ

และตั้งแต่นั้นมาเราก็เกษียณอย่างเป็นทางการในปี 2014 จากนั้นก็ต้องผ่านการเดินทางไปเก้าปีที่ยาวนานในการพยายามหาอาชีพใหม่ซึ่งเป็นจุดประสงค์ใหม่ที่บางทีมันอาจจะไม่ได้สิ้นเปลืองเช่นการเป็นผู้ก่อตั้งการเริ่มต้น และสิ่งที่เราได้รับคือ Angel Investing ในขณะที่คุณชี้ให้เห็นอย่างถูกต้อง ดังนั้นตั้งแต่ปี 2558 ปี 2559 เราเป็นนักลงทุนแองเจิลที่กระตือรือร้นเกือบ 50 บริษัท เงินของเราเกือบ 10 ล้านตัวเป็น บริษัท สตาร์ทอัพที่แตกต่างกันและกองทุน VC ส่วนใหญ่ทั้งหมดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นั่นคือวิธีที่เราเห็นตัวเองตอนนี้อย่างน้อยสำหรับตัวเอง จุดประสงค์เป็นเพียงเพื่อตอบแทนระบบนิเวศ แน่นอนว่าคุณต้องการทำเงินไปพร้อมกันมีประโยชน์เท่าที่จะทำได้ในขณะที่ดูลูก ๆ ของฉันโตขึ้น

Jeremy Au: (02:59)

อัศจรรย์. และคุณเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการเป็นครั้งแรกได้อย่างไร? คุณเป็นวิศวกรในช่วงแรก ๆ แต่คุณเข้าสู่พื้นที่ของผู้ประกอบการได้อย่างไร

Der Shing Lim: (03:06)

ใช่นั่นเป็นเรื่องเก่าจริงๆ ดังนั้นเราจึงเริ่มต้นฉันเริ่มธุรกิจ ฉันเริ่มต้นในมิชิแกน ฉันศึกษาที่นั่นวิศวกรรมไฟฟ้าจาก 96 ถึง 99 ดังนั้นนั่นคือ Dotcom ครั้งแรกที่บูมถ้าคุณถ้าผู้ฟังจำได้ และเมื่อเรากลับมาเราก็พูดว่าเฮ้เราต้องการเริ่มต้นธุรกิจจริงๆ และในเวลานั้น Shao Ning เป็นแฟนของฉันแล้วเราก็เจ๋งมากที่ได้ทำมันด้วยกันในฐานะแฟนแฟน นั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่แล้วเราก็เริ่มต้นแล้วเราก็โชคดีที่เราเลือกพื้นที่ที่ค่อนข้างทำกำไรได้เกือบตั้งแต่วันแรก

คุณรู้ไหมพอร์ทัลงานจะทำกำไรได้เสมอหากคุณทำงานได้ดี และจากนั้นฉันก็คิดว่าบุคลิกของฉันช่วยได้มากเพราะตอนนั้นฉันก็แข่งขันกันเป็นพิเศษ ฉันคิดว่านั่นเป็นหนึ่งในการกำหนดลักษณะของผู้ประกอบการที่ดี และจากนั้นฉันก็ตัดสินใจอย่างมากว่าฉันรู้ว่าฉันฉันต้องการเป็นอิสระจากคนที่บอกฉันว่าจะทำอย่างไรโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ซึ่งเกือบจะหมายความว่าแน่นอนว่าฉันไม่สามารถมีเจ้านายได้ มันไม่ได้ผลแม้ว่าฉันจะเป็นนักวิชาการ ดังนั้นฉันจึงตัดสินใจที่จะหักกระดูกของฉันจากนั้นเริ่มงานโรงงานในตอนนั้นด้วย Shao Ning จากนั้นเราก็นำพันธมิตรอีกสองรายไปพร้อมกัน นั่นคือเรื่องราวการลงทะเบียนเรียนที่จริง ๆ แล้ว Google มันอยู่ทั่วสถานที่

Jeremy Au: (04:04)

คุณบอกว่ามีอีกเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับการสร้างธุรกิจกับ Shao Ning ใช่ไหม? แฟนของคุณแล้วฉันต้องถาม เธออยู่ในพอดคาสต์ก่อนที่เธอจะแบ่งปันเกี่ยวกับการเดินทางของเธอ แต่ฉันอยากรู้ว่าเรื่องนั้นคืออะไร

Der Shing Lim: (04:14)

ใช่. ดังนั้นจึงยากมากที่จะทำงานกับคู่สมรสของคุณจนกว่าคุณจะเข้าใจกันอย่างลึกซึ้งและไม่ใช่แค่จุดแข็งของคุณ แต่อารมณ์ความต้องการที่แท้จริงของคุณและความจริงของคุณ หากคุณไม่ทำเช่นนั้นเมื่อคุณเติบโตมีศักยภาพมากสำหรับการแบ่งแยกมีศักยภาพมากมายสำหรับการโต้แย้งที่ยิ่งใหญ่และคุณอาจจบลงด้วยการสูญเสียความสัมพันธ์และจากนั้นธุรกิจอาจยังคงตกต่ำ ดังนั้นฉันคิดว่ามันเป็นการเรียนรู้มากมายในแง่ของการพยายามทำความเข้าใจว่าอะไรเป็นแรงผลักดันให้คู่สมรสของฉันสิ่งที่เธอสนใจและฉันต้องบอกว่าส่วนนี้เป็นเรื่องที่ท้าทายกว่าการทำธุรกิจเพราะธุรกิจเป็นเพียงแค่ครอบงำทำทุกอย่างที่ถูกต้อง หากคุณฉลาดพอถ้าคุณรวบรวมทีมที่เหมาะสมคุณอาจเลือกพื้นที่ที่เหมาะสม

คุณอาจทำเงินได้ แน่นอนว่ามันแตกต่างจากการสร้างยูนิคอร์นกับการสร้างสิ่งที่เพิ่งทำกำไรไม่กี่ล้าน ดังนั้นการสร้างกำไรเพียงไม่กี่ล้านครั้งเพียงต้องการปัจจัยเหล่านั้นหรือยูนิคอร์นต้องการสิ่งต่างๆอีกมากมายใช่ แต่พยายามเข้าใจคู่สมรสของคุณเพื่อที่คุณจะได้เป็นสามีที่ดีหรือภรรยาและในขณะเดียวกันก็เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ดี ฉันคิดว่าอันที่ยากมากที่จะทำได้ดี นั่นคือเหตุผลที่ฉันบอกว่าคนหนึ่งมีความท้าทายมากขึ้นและคุณได้พบกับทีมสามีและภรรยาหลายคน ว้าว. ไดนามิกนั้นน่าสนใจมากที่จะดู

Jeremy Au: (05:23)

ฉันหมายความว่าคุณเห็นพวกเขาตลอดเวลาเพราะคุณเป็นนักลงทุนนางฟ้า คุณเห็นทีมสามีภรรยาจำนวนมากโดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และฉันได้พบกับภรรยาของฉันในขณะที่เราทั้งคู่เป็นอาสาสมัครด้วยกันและเราก็มีความตึงเครียดที่คล้ายกันเช่นกัน แต่แน่นอนว่าเราเป็นอาสาสมัคร ดังนั้นจึงค่อนข้างแตกต่างจากการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องตั้งแต่เวลานั้น คุณมีคำแนะนำสำหรับคนที่กำลังสร้างกับสามีหรือภรรยาของพวกเขาหรือไม่? ปกติคุณให้คำแนะนำอะไรบ้าง?

Der Shing Lim: (05:42)

โอเคดังนั้นฉันไม่ใช่คนตัวใหญ่ในคำแนะนำถ้าคุณรู้จักฉัน ดังนั้นฉันจึงเชื่อในเรื่องนี้มาก อีกฝ่ายต้องมีความคมชัดพอที่จะหาการเรียนรู้จากเรื่องราวของพวกเขาไม่ว่าจะใช้กับพวกเขาหรือไม่ ดังนั้นฉันสามารถพูดได้จากประสบการณ์ของฉันเองเท่านั้น ดังนั้นประสบการณ์ของฉันเองสิ่งที่ฉันจะทำแตกต่างกันคือการเข้าใจแรงจูงใจของภรรยาของฉันก่อนหน้านี้มาก

และผู้ใต้บังคับบัญชาที่ปรารถนาอย่างบ้าคลั่งที่จะชนะในช่วง 10 ปีแรก ดังนั้นในช่วง 10 ปีแรกของธุรกิจของฉันฉันแค่อยากจะทำมันจริงๆฉันแค่อยากจะพิสูจน์ประเด็นว่าความคิดนั้นคุ้มค่ากับความพยายาม ทีมของฉันคุ้มค่ากับความพยายาม เราสามารถเข้าถึงได้เร็วพอ เราไม่ต้องสนใจความคิดเห็นของใครอีกต่อไปในแง่ของเจ้านายและฉันคิดว่าอีกครึ่งหนึ่งของฉันเต็มใจที่จะอยู่ใต้บังคับบัญชาทุกอย่างพร้อมกับฉันด้วยวิธีเดียวกัน ฉันคิดว่ามันคงฉลาดกว่านี้ถ้าฉันคิดว่าสิ่งที่เธอต้องการจริงๆและสิ่งที่เธอไม่ชอบจริงๆแล้วรวมไว้ในไดรฟ์ มันอาจจะยังคงธุรกิจจะยังคงทำงานจริง

มีหลายวิธีในการผิวแมวโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับแมวธุรกิจ ไม่จำเป็นต้องเป็นวิธีเดียวที่วิธีของฉันเป็นวิธีเดียว ดังนั้นถ้าฉันมีการเรียนรู้ฉันคิดว่านั่นจะเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญ ใช้เวลามากขึ้นในการปรับอีกครึ่งหนึ่งของฉันเพื่อที่จะไม่ทำทุกอย่างตามที่ฉันต้องการหรือไม่ได้ผล ดังนั้นฉันจึงเรียนรู้ในภายหลังหลังจากที่เราขายธุรกิจแล้วฉันก็หยุดจ่ายเงินฉันก็หยุดยั้งการทำธุรกิจดังนั้นเมื่อฉันเริ่มเป็นผู้ร่วมงานธุรกิจแล้วบุคลิกภาพที่เหลือของฉันก็เริ่มเข้ามา

Jeremy Au: (06:59)

บุคลิกที่เหลือของคุณคืออะไร?

Der Shing Lim: (07:01)

โอ้จริง ๆ แล้วฉันเป็นคนที่ชิลล์มาก โอเคนี่เป็นเพียงมุมมองของฉัน ฉันคิดว่าบางทีคนอื่นสามารถทำมันแตกต่างกันได้ แต่สำหรับฉันในการทำธุรกิจฉันต้องครอบงำเหมือนในการครอบงำ 110% ฉันออกไปและหายใจตัวเลข ฉันแค่คิดถึงมันตลอดทั้งวัน ฉันคิดว่าทุกสิ่งไม่ว่าจะทำได้ดีกว่าหรือไม่ก็ตาม และฉันมักจะคิดถึงสิ่งที่คู่แข่งกำลังทำอยู่ ใครคือคนที่มีศักยภาพ? ฉันจะชนะได้อย่างไร? ทุกขอบเล็ก ๆ น้อย ๆ นับเพราะคุณต้องจำไว้ว่าฉันเริ่มต้นโดยไม่มีเงินทุนและฉันเริ่มเป็นชั้นที่สามมีเครือข่ายสองด้านที่เป็นธรรมชาติที่ถูกสร้างขึ้นเป็นนักวิ่งฤดูใบไม้ร่วงหรือนักวิ่งคนที่สองใช่ไหม? จริงๆแล้ววิธีที่เราชนะนั้นเป็นเพียงแค่การคิดนอกและออกไปดำเนินการทุกขั้นตอนเล็ก ๆ ที่พวกเขาเพิ่มจากนั้นมันก็สร้างแรงผลักดัน แต่การทำเช่นนั้นฉันไม่สนใจคนอื่นและทุกอย่างอื่นซึ่งฉันคิดว่านั่นคือสิ่งที่ต้องใช้สำหรับคนจำนวนมากที่จะประสบความสำเร็จ แต่ฉันไม่แน่ใจ มันเป็นสิ่งที่ฉลาดที่สุดที่คุณถามฉันเกี่ยวกับสิ่งที่ฉันจะทำสิ่งที่ฉันจะแนะนำ

Jeremy Au: (07:49)

ใช่. และจากนั้นหลังจากนั้นคุณบอกว่าคุณสามารถขาย บริษัท ได้ส่วนที่เหลือของบุคลิกภาพของคุณก็โผล่ออกมาและจากนั้นฉันคิดว่านั่นเป็นเรื่องคร่าวๆเมื่อคุณเริ่มเข้าร่วมการลงทุนแองเจิลด้วยเช่นกัน คุณช่วยพูดคุยเพิ่มเติมเล็กน้อยเกี่ยวกับวิธีที่คุณเริ่มต้นนางฟ้า

Der Shing Lim: (08:00)

ทุกอย่างมารวมกันเพราะในฐานะนักลงทุนทูตสวรรค์เราเป็นเชียร์ลีดเดอร์เราเป็นที่ปรึกษาเราเป็นเชียร์ลีดเดอร์ เรามีเทคนิคมากขึ้นในทางเทคนิคบางครั้งเราเป็นผู้อำนวยการคณะกรรมการ แต่มันเป็นบทบาทรองทั้งหมด มันคือบทบาทของเชียร์ลีดเดอร์บทบาทด้านข้าง มันไม่ใช่นักแสดงหลัก แต่เป็นนักแสดงที่สนับสนุน ดังนั้นการเป็นนักแสดงที่สนับสนุนคุณจะต้องมีสติมากขึ้นเกี่ยวกับอารมณ์แรงจูงใจและวิธีที่คุณไปสนับสนุนการสนับสนุนของคุณ ดังนั้นฉันคิดว่าการมีการอนุญาตให้ไม่ใช้ทางของฉันหรือทางหลวงทุกอย่างทำหรือตายตามข้อตกลงที่ผู้ประกอบการต้องการ มันแตกต่างจากนักแสดงที่สนับสนุนสิ่งที่ฉันต้องการคือการเลี้ยงดูมากกว่าการให้ความสนใจพยายามที่จะเขยิบ

และแน่นอนฉันลดความเสี่ยงของตัวเองเพราะฉันมีการลงทุน 50 ครั้ง ถ้าคุณไม่ต้องการฟังก็ไม่เป็นไร มันเป็นหนึ่งใน 50 และใครจะรู้คุณอาจจะถูกต้อง ดังนั้นทุกอย่างมารวมกัน มีบุคลิกที่นั่นให้ความสนใจกับคนอื่น ๆ ที่พยายามหาฉันทามติพยายามที่จะให้คำปรึกษาพยายามโค้ชจริง ๆ แล้วเหมาะกับนักลงทุนทูตสวรรค์มากกว่าผู้ประกอบการ

Jeremy Au: (08:57)

ใช่. และคุณบอกว่ามีการเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพหรืออย่างน้อยก็ต้องเปิดอีกด้านหนึ่งของบุคลิกภาพของคุณนอกเหนือจากด้านที่คุณอธิบาย คุณรู้สึกว่าเหมาะกับคุณดีกว่าหรือไม่?

Der Shing Lim: (09:06)

ใช่มันไม่ใช่แค่ครอบงำ มันครอบงำและจมูกแข็งมาก มันช่างโหดเหี้ยมมากเพราะนั่นคือสิ่งที่จะชนะ แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ชนะใช้ไดนามิกทุกประเภท บางตลาดคุณไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้นเพราะอาจมีผู้เล่นที่ทำกำไรได้ 20 คนที่ F&B แต่ไม่ใช่สำหรับเครือข่ายสองด้านที่มีห้องพักสำหรับสามแห่งเท่านั้น

Jeremy Au: (09:22)

ใช่. และเมื่อคุณออกเดินทางการลงทุนนางฟ้าอย่างเห็นได้ชัดว่าเมื่อไม่นานมานี้ จากนั้นคุณรู้ว่าสิ่งที่ฉันซาบซึ้งเกี่ยวกับบล็อกของคุณคือคุณบันทึกการเรียนรู้ของคุณ คุณบันทึกการเรียนรู้ของคุณเมื่อคุณขึ้นไป และจากนั้นคุณก็ทำเอกสารด้วยฉันคิดว่าการชะลอตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้และฉันคิดว่าคุณได้อัปเดตอีกครั้งเพราะตอนนี้มันเป็นอะไรปี? หนึ่งปีในการชะลอตัวดังนั้นจึงมีการอัปเดตที่คุณเขียนเมื่อเร็ว ๆ นี้ดังนั้นฉันคิดว่ามันจะเห็นคุณรวมการเรียนรู้เหล่านั้นเข้าด้วยกัน แต่ฉันแค่อยากรู้อยากเห็นระหว่างเมื่อคุณเริ่มการลงทุนแองเจิลและวันนี้คุณอยู่ที่ไหนฉันสงสัยว่าอะไรคือความแตกต่างในปรัชญาหรือวิธีการลงทุนของนางฟ้าของคุณเอง?

Der Shing Lim: (09:50)

ฉันคิดว่าวิทยานิพนธ์ยังคงเหมือนเดิมเจเรมีดังนั้นฉันจึงพูดคุยกับ Shao Ning มากมาย นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันบอกว่าเมื่อคุณสัมภาษณ์เธอจริง ๆ แล้วมีหลายสิ่งที่คุณรู้ว่าจะได้รับการคุ้มครอง ดังนั้นวิทยานิพนธ์ก็เหมือนกัน เรายังต้องการสนับสนุนระบบนิเวศเพราะการเป็นผู้ก่อตั้งได้สอนเรามากมาย มันมีอิทธิพลต่อทุกส่วนของชีวิตของเราแม้ว่าจะมาถึงวิธีที่เราจัดการกับครอบครัวของเราและลูก ๆ ของเราและกันและกันเพื่อสิ่งที่ดีกว่า ดังนั้นเราต้องการความช่วยเหลือจ่ายไปข้างหน้าโดยแบ่งปันประสบการณ์เหล่านี้ทั้งหมด แน่นอนว่าเราสามารถแบ่งปันได้เพียงแค่พูดคุย แต่มีวิธีที่ดีกว่าในการแบ่งปันโดยใส่เงินของเราที่ปากของเราแล้วจากนั้นก็มีส่วนร่วมกับผู้ก่อตั้งหลังจากนั้นดังนั้นมันจึงไม่เปลี่ยนแปลง

ฉันคิดว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือวิธีที่เราเป็นระบบในแง่ของวิธีการที่เราพบข้อตกลง วิธีที่เราเลือกข้อตกลงวิธีที่เราทำการจัดสรรสินทรัพย์วิธีที่เราตัดสินใจว่าจะลงทุนเท่าไหร่เราตัดสินใจว่าจะปฏิบัติตามเมื่อไหร่ปัจจัยทั้งหมดที่เรามองหาคือน้ำหนักสัมพัทธ์ของปัจจัยเหล่านั้น นั่นคือสิ่งที่กำลังได้รับการขัดเกลา แต่เหตุผลและปรัชญาพื้นฐานฉันคิดว่ามันยังคงเหมือนเดิม เราแค่ต้องการแบ่งปันความรู้ของเรา เราต้องการเรียนรู้ต่อไปเราต้องการที่จะมีความเกี่ยวข้อง และแน่นอนเราเชื่อในระบบนิเวศของเรา เราหวังว่าจะได้รับผลตอบแทนจากมันเพราะเมื่อเราจ่ายเงินออกไปเราจะไม่มีสัดส่วนการลงทุนในระบบนิเวศอีกต่อไป

ดังนั้นเราจึงบอกว่าเฮ้เอาห้า $ 10 ล้านออกมาใส่ในระบบนิเวศดูว่าเกิดอะไรขึ้น และมันก็ค่อนข้างใหญ่สำหรับเราใช่ไหม? ฉันไม่ได้จ่ายเงินไม่กี่ร้อยล้านดังนั้นสิ่งนี้ยังคงมีขนาดใหญ่สำหรับเรา ดังนั้นเราต้องการที่จะมีชิปของเราในเกม แต่แน่นอนว่าตอนนี้เรามีส่วนร่วมในบทบาทที่แตกต่างกัน

Jeremy Au: (11:14)

และในช่วงเวลานี้คุณเห็นวิวัฒนาการของระบบนิเวศเพราะคุณได้ทำสิ่งนี้ที่ชายแดนของ บริษัท ในระยะแรกเหล่านี้ แต่คุณได้ทำสิ่งนี้มาหลายปีแล้ว เห็นได้ชัดว่ามีรายงานตลาดเชิงทฤษฎีทั้งหมดเกี่ยวกับวิธีการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ แต่สำหรับคุณโดยส่วนตัวคุณคิดอย่างไร? คุณรู้สึกว่าอะไรเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดจากมุมมองของคุณ?

Der Shing Lim: (11:31)

โอ้ฉันคิดว่าการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือคุณภาพและปริมาณของความสามารถที่เราได้รับทั้งในระดับผู้ก่อตั้งและพนักงาน และนั่นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพราะผู้คนขับเคลื่อนธุรกิจเทคโนโลยี มันเป็นโลกที่ห่างกันใช่มั้ย เมื่อเราเริ่มย้อนกลับไปในปี 2000 มีหนึ่งบูม แต่บูมเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว และแม้กระทั่งความสามารถที่ยอดเยี่ยมในเวลานั้นก็ยังคงไปที่ธนาคารที่ปรึกษาธนาคารเพื่อการลงทุน ตอนนี้เราเห็นความสามารถที่มีคุณภาพดีเป็นประจำจาก Ivy Leagues หรือสำหรับอาชีพกลางที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจหรือผู้ที่เต็มใจเข้าร่วมธุรกิจ ฉันคิดว่านั่นเป็นปัจจัยที่แตกต่างที่ใหญ่ที่สุดเพียงอย่างเดียว

และนั่นก็เป็นทั้งมันเป็นทั้งผลและเหตุผลว่าทำไมระบบนิเวศจึงเป็นที่ที่มันอยู่ในขณะนี้เพราะยิ่งคุณประสบความสำเร็จมากเท่าไหร่เรื่องราวของผู้คนที่ออกมาและทำได้ดีมากขึ้นคุณก็มีคนเข้ามามากขึ้นดังนั้นมันจึงเป็นวัฏจักรเสมือนจริงและฉันคิดว่าเราเข้าสู่วงจรนั้น ถ้าฉันจะวิจารณ์สิ่งเดียวที่ขาดหายไปคือออก และน่าเสียดายที่สองปีที่ผ่านมามันไม่ได้ช่วยอะไรเพราะสองปีที่ผ่านมานี้เลื่อนการออกทั้งหมดออกไป ควรจะมีสเป็คค่อนข้างน้อยจาก Kredivo จาก Ninja Van จาก Shopback ดังนั้นพวกเขาทั้งหมดได้รับความช่วยเหลือสองปี นั่นไม่ได้ช่วยอะไรเพราะเงินทั้งหมดของเราจะถูกล็อคอีกสองปีดังนั้นเราจึงต้องการออกมากขึ้นและถ้าฉันต้องมีคำวิจารณ์อีกครั้งมันจะเป็นการทดสอบตอนนี้สำหรับผู้ก่อตั้งจำนวนมากของเราที่จะเรียนรู้ที่จะสร้างกระแสเงินสดและผลกำไรเชิงบวกที่แท้จริง

Der Shing Lim: (12:55)

นั่นคือการทดสอบที่แท้จริงบนโต๊ะในขณะนี้เพราะเงินราคาถูก 10 ปีสุดท้ายนี้ได้ทำงานจริง ๆ ค่อนข้างมากที่จะคิดว่ารายได้เป็นตัวชี้วัดหลัก แต่ฉันคิดว่าตอนนี้มันเปลี่ยนไปที่ EBITDA และผลกำไรมีความสำคัญมากขึ้นอยู่กับภาคที่คุณกำลังเติบโตเร็วแค่ไหน และฉันคิดว่าผู้คนจำนวนมากยังไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าคุณหมายความว่าคุณทุกดอลลาร์ที่คุณขายคุณควรรักษาผลกำไร 10% หรือ 20 หรือ 30 หรือ 40% และคุณจะทำธุรกิจในขนาดนั้นได้อย่างไร? คุณมีไขมันไม่มาก คุณต้องเต็มใจที่จะเจ็บปวด เป็นเพราะนักลงทุนไม่เต็มใจที่จะใช้เงินสดของเราเพื่อกำจัดความเจ็บปวดให้คุณอีกต่อไป ใช่ฉันคิดว่าอันนั้นเป็นจุดที่ยิ่งใหญ่มาก หากอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับนี้อีกหนึ่งปีหรือสองปีฉันแน่ใจว่าคุณจะกลับไปสู่วันเก่าก่อนที่จะบูมนี้ในปี 2009 และ 10 สิงหาคม ใช่. แต่ถ้ามันไม่ได้ถ้าความสนใจได้รับการตัดบางทีคุณอาจจะกลับไปที่ Ada Days อีกครั้ง

Jeremy Au: (13:45)

ไม่เต็มเต็งอีกครั้ง ใช่.

Der Shing Lim: (13:46)

มันบ้าเกินไป ใช่.

Jeremy Au: (13:48)

ใช่บ้าคลั่งสุด ๆ และฉันคิดว่าส่วนหนึ่งของความบ้าคลั่งนั้นฉันคิดว่าผู้ก่อตั้งในช่วงแรก ๆ มันไม่ใช่มันเป็นงานหรืออาชีพในแง่นั้น แต่ตอนนี้มันก็มีฮีโร่จำนวนมากสถานะโมเดลบทบาท ดังนั้นฉันจึงได้พบกับคนหนุ่มสาวจำนวนมากวัยรุ่นที่ต้องการเป็นผู้ก่อตั้งเพราะพวกเขาเห็นฉันเดาว่าละครทีวีภาพยนตร์เรื่องสื่อมวลชน ฉันอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่คุณคิดเพราะคุณเป็นพ่อของสี่และดังนั้นฉันแค่อยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับเรื่องนั้น

Der Shing Lim: (14:11)

ใช่. ดังนั้นฉันจึงออกไปเที่ยวกับเจ้าของธุรกิจที่ไม่ใช่เทคโนโลยีจำนวนมาก พวกเขาสามารถดำเนินธุรกิจได้กว่าร้อยล้านดอลลาร์พวกเขาทำกำไรได้มาก ที่จริงแล้วสำหรับฉันนั่นคือธุรกิจที่ทำธุรกิจได้มากเท่ากับธุรกิจเทคโนโลยีใด ๆ และสำหรับฉันจุดประสงค์ของธุรกิจคือการตอบสนองความต้องการและทำกำไรในกระบวนการ

คุณอาจจะใหญ่กว่าบางทีคุณอาจมีเป้าหมายที่สูงกว่าสำหรับธุรกิจของคุณ แต่ธุรกิจส่วนใหญ่ส่วนใหญ่ก็คือความต้องการที่ดี คุณให้บริการทางกฎหมายที่ดี สำหรับฉันแล้วอย่าทำอันตรายต่อผู้คนอย่าทำสิ่งของบาป แต่จากนั้นทำกำไรในกระบวนการ ดังนั้นฉันคิดว่ามันดีที่มีแบบอย่าง แต่แบบอย่างที่จำเป็นต้องรวมแบบจำลองบทบาทที่ไม่ใช่เทคโนโลยีและจากนั้นคุณสังเคราะห์เพื่อตัวเองเพื่อตัวเองว่าคุณต้องการสร้างธุรกิจแบบไหนและคุณต้องการเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงแบบไหน ดังนั้นฉันจึงบอก บริษัท พอร์ตโฟลิโอของเราอย่ามองดูดูทะเลเพราะทะเลเอาเงินของพวกเขาอยู่ตรงปากใช่ไหม?

พวกเขารับเงินเดือน $ 1 พวกเขาตัดทุกเที่ยวบินเที่ยวบินชั้นธุรกิจทั้งหมดลดค่าใช้จ่ายอย่างมากจนฉันได้ยินแม้แต่สัญญาทำความสะอาดก็ยังถูกเจรจาใหม่ และมันจะปรากฏขึ้นในตัวเลข ใช่. และถ้าคุณดูสต็อกแฟน ๆ พวกเขาก็เหมือนทะเลมากกว่าที่พวกเขาชอบคว้า ดังนั้นคำตอบคือคุณต้องทำกำไรให้กับรายได้และอัตรากำไรขั้นต้นที่คุณมี ถ้าไม่ก็ยังไม่ใช่ธุรกิจที่แข็งแกร่ง

Jeremy Au: (15:21)

ใช่. ฉันคิดว่านั่นเป็นส่วนที่ยุ่งยากที่คุณพูดถึงเกี่ยวกับธุรกิจที่แข็งแกร่ง ฉันคิดว่าผู้ก่อตั้งจำนวนมากรู้สึกว่าค่อนข้างติดขัดเพราะพวกเขาชอบโอเคฉันจะสร้างธุรกิจที่แข็งแกร่งได้อย่างไร แต่ฉันก็ต้องระดมทุนและมีเรื่องราวที่ดีมากเกี่ยวกับอัตราการเติบโตที่คล้ายกัน คุณแบ่งปันเรื่องราวกับพวกเขาเกี่ยวกับวิธีคิดอย่างไร?

Der Shing Lim: (15:36)

ใช่แล้วอันนี้ยุ่งยาก ไม่มีกฎที่ยากและรวดเร็ว ผู้ก่อตั้งทุกคนต้องดูธุรกิจของคุณเองและคิดออกเอง คุณเป็นผู้ชนะหรือไม่? รับทั้งหมด. มีผู้ชนะแล้วหรือไม่? หากคุณอยู่ในสิ่งที่แท้จริงในมหาสมุทร Super Blue และใหม่เอี่ยมใช่แล้วใช่ทุกวิธีดำเนินการอย่างยอดเยี่ยม ดำเนินการต่อไปเพราะจะมีคนที่จะพบคุณเพราะมีความเสี่ยงด้านเงินทุนเสมอ และถ้าคุณหาไม่พบนั่นหมายความว่ามีบางอย่างที่คุณอยู่ มีบางอย่างปิด คุณควรทราบว่ามีอะไรปิด แต่ฉันคิดว่าธุรกิจส่วนใหญ่พวกเขาคิดว่าพวกเขาเป็นแบบนั้น แต่จริง ๆ แล้วพวกเขาไม่ได้

ตัวอย่างเช่นร้านค้าปลีกอีคอมเมิร์ซจำนวนมากฉันหมายความว่าฉันไม่ต้องการตั้งชื่อชื่อ แต่จริง ๆ แล้วฉันลงทุนทางอ้อมในที่เดียว พวกเขาจะไม่คุ้มค่าห้าเท่ารายได้ของพวกเขา 10 เท่าในตอนแรกดังนั้นคุณมีขนาดที่เหมาะสมชุดทั้งหมดของคุณถ้าคุณใส่ใจธุรกิจของคุณจริงๆคุณควรปรับขนาดของสิ่งทั้งหมดให้เหมาะกับสิ่งที่คุณทำ และสำหรับฉันดูที่ Shein น้อยลงและทุกอย่าง แต่ดูที่ Charles และ Keith มากขึ้น ผู้ชายคนนั้นทำกำไรได้อย่างยอดเยี่ยม ตอนนี้เขาอาจเป็นมหาเศรษฐี มีอะไรผิดปกติกับการสร้างบางอย่างเช่นเขา? เขามียอดขาย B2C มากมายใช่ไหม? ใช่. ดังนั้นบางครั้งฉันก็รู้สึกว่าฉันหมายถึงเวลาของฟูจำนวนมากที่จะหาเงินและจากนั้นก็กลิ้งไปเรื่อย ๆ

ดังนั้นคุณต้องตัดสินใจว่าธุรกิจของคุณเป็นของหมวดหมู่ที่ฉันต้องลงและลดขนาดลงอย่างมากหรือไม่? และเพื่อที่ฉันจะได้รักษาตัวเลือกสำหรับสิ่งที่ฉันสร้างขึ้นมาแทนที่จะพึ่งพา VC ระดมทุนของฉัน เพราะถ้าพวกเขาตัดสินใจที่จะไม่ให้เงินทุนคุณคุณจะเมาคุณก็รู้ไหม?

Jeremy Au: (16:53)

โดยสิ้นเชิง.

Der Shing Lim: (16:53)

ใช่. แต่แน่นอนว่าบางคนธุรกิจของพวกเขาคือมหาสมุทรสีฟ้าแบบนั้น แน่นอนว่าสำหรับฉันแน่นอนว่าสิ่งเหล่านั้นมีอยู่เสมอ แต่มีน้อยมาก มันไม่ควรมีมากมาย

Jeremy Au: (17:05)

ใช่. ฉันคิดว่ามันเป็นความตระหนักในตนเองว่านี่เป็นสิ่งที่สามารถไปได้ตลอดทางหรือไม่จากนั้นเมืองหลวงควรเหมาะสมกับวิธีการทางธุรกิจนั้น

Der Shing Lim: (17:12)

ถูกต้อง.

Jeremy Au: (17:13)

แต่มันยากที่จะพูด

Der Shing Lim: (17:14)

และเป็นจริง เช่นคุณต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง มันยากมากที่จะซื่อสัตย์กับตัวเองในฐานะผู้ก่อตั้ง ดังนั้นฉันคิดว่านี่คือที่นี่คือสิ่งที่เราเห็นว่าเป็นหนึ่งในบทบาทของเรา ดังนั้นเราหมายความว่าเรามี 50 ดังนั้นบางคนก็ค่อนข้างใหญ่ พวกเขามีค่าไม่กี่ร้อยล้าน ดังนั้นเราจึงพยายามบอกผู้ก่อตั้งด้านข้างของเรามุมมองของเราด้วยข้อมูล คุณสามารถแสดงให้เทียบได้แสดงข้อมูล สิ่งที่น่าสนใจคือเพราะฉันทำสิ่งต่าง ๆ ในตลาดจำนวนมากดังนั้นฉันจึงเปรียบเทียบกับตลาดที่จดทะเบียนอยู่เสมอและฉันคิดว่าบางครั้งมันเป็นการโทรปลุกเพราะบางครั้งผู้ก่อตั้งพวกเขาล้อมรอบตัวเอง ดังนั้นเมื่อคุณพูดคุยกับสมาชิกคณะกรรมการมันเป็นห้องสะท้อนแสง และบางครั้งคนคณะกรรมการไม่ใช่ผู้ประกอบการพวกเขาเป็นตัวแทนของกองทุนสถาบันขนาดใหญ่ดังนั้นวิธีการคิดของพวกเขาก็แตกต่างกันมาก

ดังนั้นเราจึงพยายามให้มุมมองเพิ่มเติมจากนั้นเราปล่อยให้ผู้ก่อตั้งตัดสินใจ และนั่นก็เป็นเหตุผลที่ฉันไม่รู้ว่าต้องการแบ่งปันหรือไม่เราจะไม่ลงทุนมากกว่าสอง, 300k ต่อ บริษัท เพราะฉันรู้ว่าในตอนท้ายของวันผู้ก่อตั้งเป็นเจ้านาย ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินใจและพวกเขาสามารถเพิกเฉยต่อสิ่งที่เราเห็นใช่ไหม?

Jeremy Au: (18:13)

และสิ่งที่น่าสนใจคือคุณพูดคุยเล็กน้อยเกี่ยวกับการเปรียบเทียบตลาดสาธารณะของคุณเองกับฉันคิดว่าสิ่งที่คุณเห็นในวันนี้ และนั่นคือสิ่งที่ฉันซาบซึ้งเกี่ยวกับการวิเคราะห์ของคุณจริงๆ ฉันคิดว่ามีการวิเคราะห์ทางเทคนิคน้อยมากเกี่ยวกับระบบนิเวศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และฉันคิดว่าบล็อกของคุณทำงานได้ดีมากและพูดคุยเกี่ยวกับข้อมูลเชิงลึก คุณอ่านได้อย่างไรคุณเปรียบเทียบอะไร? คุณกำลังอ่านเหมือนหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายหุ้นหรือไม่? คุณเปรียบเทียบอย่างไรและวิธีการนั้นคุณเขียนโพสต์บล็อกของคุณได้อย่างไร? หรือเพียงแค่เพราะคุณคิดถึงมันอยู่แล้วตลอดเวลา?

Der Shing Lim: (18:39)

ใช่ฉันคิดถึงมันตลอดเวลา ดังนั้นฉันหมายความว่าถ้าคุณคนไม่เปลี่ยนแปลงดังนั้นเจเรมีฉันบอกคุณว่าฉันหมกมุ่นอยู่กับธุรกิจของฉัน แล้วคุณคิดว่าฉันหมกมุ่นอยู่กับอะไรในปัจจุบันใช่มั้ย ฉันต้องปลูกถ่ายทั้งหมดที่รักในการคิดและขุดลึกลงไปในสิ่งอื่นดังนั้นฉันจึงปลูกถ่ายเข้าสู่การจัดการพอร์ตโฟลิโอ ดังนั้นใช่ฉันอ่านฉันพบ Kylie ฉันไม่รู้ว่าคุณรู้จัก Kylie จากในที่สุด เขาเรียกฉันว่า Acra Man ดังนั้นฉันจึงเคยอ่านรายงาน ACRA เพื่อความสนุกสนานเพียงเพื่อวิเคราะห์การเริ่มต้นทุกครั้งที่เผยแพร่เพื่อให้ฉันสามารถดูได้ว่าอะไรคือมาตรฐานสิ่งที่เป็นเรื่องปกติ ดังนั้นหากคุณทำเช่นเดียวกันสำหรับหุ้นที่จดทะเบียนสำหรับสิ่งที่ไม่ได้จดทะเบียน

หลังจากนั้นมีหลายสิ่งหลายอย่างที่จะเชื่อมต่อ และคุณเริ่มตระหนักว่าตลาดทุนนิยมนั้นน่าสนใจมาก มีเหตุผลอยู่เสมอสำหรับทุกสิ่งความแปรปรวนทั้งสองด้านระหว่างผู้รับความเสี่ยงพิเศษที่ไม่สามารถสนใจได้น้อยลง

ใช่. ดังนั้นใช่แล้วที่ฉันได้รับแรงบันดาลใจเป็นเพราะฉันคิดถึงหัวข้อมากมาย และฉันลงทุนในพวกเขามากมายใช่ไหม? ฉันทำสิ่งนี้สิ่งนั้น ฉันไม่ได้อยู่ในสิ่งนั้น ดังนั้นฉันจึงสนใจที่จะพยายามคิดว่ามูลค่ายุติธรรมคืออะไรการเติบโตที่อาจเกิดขึ้นและสิ่งต่าง ๆ เช่นนั้น ขวา?

Jeremy Au: (19:47)

ใช่. ดังนั้นฉันแค่อยากรู้อยากเห็นมีหนังสือชี้ชวนที่คุณเคยอ่านมาเหมือนรายงานที่คุณชื่นชอบหรือไม่? ที่คุณได้อ่าน บริษัท ใด ๆ

Der Shing Lim: (19:55)

ไม่จริงฉันไม่ได้อ่านรายงานทั้งหมด ฉันกระโดดเร็วมาก ดังนั้นฉันจึงไปที่การเงินและดูว่าถ้าเป็นหุ้นที่จดทะเบียนแล้วแผนภูมิหุ้นไม่ใช่เพื่อการวิเคราะห์ทางเทคนิคเพื่อที่ฉันจะได้รู้ว่ามันมีการซื้อขายอย่างไร แต่ฉันคิดว่าฉันทำสิ่งที่เรียบง่ายในหัวของฉัน แต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะอยู่ในรายการด้านนั้น แม้ว่าฉันจะกระตือรือร้นด้านวิชาการ แต่ผลลัพธ์ของฉันก็ไม่ค่อยดี ฉันหมายถึงฉันเผยแพร่ทำ 9%, 10% ต่อปีที่ตี CWI แต่จริงๆแล้วฉันสามารถซื้อ Q และทำได้ดีกว่ามาก ดังนั้นฉันจึงระวังตัวมากว่าฉันไม่ใช่ผู้จัดการการลงทุนที่ยอดเยี่ยม ฉันชอบ Warren Buffet หรือ Peter Lynch ดังนั้นฉันจึงคำนึงถึงสิ่งที่ฉันเก่งและไม่เก่ง ดังนั้นในความเป็นจริง 10 ปีที่ผ่านมาเราพยายามเอาชนะเราล้มเหลวในการเอาชนะ ดังนั้นอีก 10 ปีข้างหน้าความเข้าใจของเราคือเราจะจัดทำดัชนีส่วนใหญ่แล้วฉันก็เก็บหุ้นจำนวนหนึ่งที่ฉันให้ความสนใจ จากนั้นเรามุ่งเน้นความพยายามของเรามากขึ้นในด้านที่ไม่ใช่ระยะทางเพราะด้านการเริ่มต้นบนกระดาษทำได้ดีมาก ดังนั้นเราจึงต้องการที่จะเลือกและใช้เวลาของเราที่นั่น

Jeremy Au: (20:48)

นั่นคือที่ที่คุณมีความรู้ที่เป็นกรรมสิทธิ์และความเร็ว

Der Shing Lim: (20:51)

ใช่ฉันขอบมากขึ้นใช่มั้ย คุณมีเครือข่ายคุณใช่ คุณรู้จักสถานที่ จากนั้นก่อนอื่นเมื่อคุณจับคู่กับการทำความเข้าใจว่าด้านข้างของรายการทำงานได้อย่างไรมันจะช่วยได้มาก

Jeremy Au: (21:00)

ใช่. ใช่. ใช่. ตอนนี้มันน่าสนใจจริงๆและไม่ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันกลยุทธ์การลงทุนของคุณเปลี่ยนไป ที่จริงแล้วนั่นคือสิ่งที่ฉันคิดเช่นกัน ฉันส่วนใหญ่ดัชนีส่วนใหญ่ของสิ่งของของฉันและจากนั้นฉันมุ่งเน้นไปที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Der Shing Lim: (21:10)

ที่ฉลาดมาก

Jeremy Au: (21:11)

ฉันเข้าใจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Der Shing Lim: (21:12)

ใช่คุณทำไม่ได้ ใช่ฉันได้เรียนรู้ว่าคุณไม่สามารถทำได้ทุกอย่างดังนั้นคุณจะโชคดีมากถ้าคุณทำได้ดีในสิ่งหนึ่ง นั่นเป็นเหตุผลที่เรามักจะบอกกันนั่นคือเหตุผลที่ฉันบอกว่าเราโชคดี เรามีทางออกธุรกิจหนึ่งครั้งจริงๆ พวกเขาทำได้ดีอย่างหนึ่ง ดังนั้นฉันเราแน่ใจว่าเราเก่งในนางฟ้าแล้ว แน่นอนว่าเราไม่สามารถทำได้ดีในการลงทุนในที่สาธารณะ เราเป็นเหมือนพระเจ้าคุณอยากเป็นคนโลภแบบไหน?

Jeremy Au: (21:31)

เพียงแค่โปรทุกอย่างใช่มั้ย

Der Shing Lim: (21:33)

ใช่. ฉันไม่สามารถเป็นได้

Jeremy Au: (21:34)

ใช่. ดังนั้นฉันจึงคิดว่ามีคนมากมายคุณพูดถึงการลงทุนที่ดีในการลงทุน ฉันคิดว่าเห็นได้ชัดว่ามีข้อผิดพลาดใหม่มากมายที่นักลงทุนทูตสวรรค์ทำในช่วงแรก ๆ และอื่น ๆ แต่คุณคิดว่าอะไรที่แตกต่างอาจเป็นนักลงทุนที่ดีกับนักลงทุนที่ดี คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับช่องว่างทักษะระหว่างล่วงหน้ากับมืออาชีพ?

Der Shing Lim: (21:51)

จริงๆแล้วฉันไม่รู้ ฉันไม่มีคำตอบ ฉันสามารถบอกคุณได้ว่าอะไรที่แยกประสบการณ์คนที่อาจได้รับผลตอบแทนที่ดี อาจหมายถึง 3x ในระยะเวลา 10 ปี ดังนั้น RRR ประมาณ 20+ เปอร์เซ็นต์ ฉันคิดว่าระหว่างนั้นกับคนที่เพิ่งเล่นน้ำเพราะระบบนิเวศของเราตอนนี้ยังคงมีผู้คนจำนวนมากเพียงแค่เล่นน้ำซึ่งหมายความว่าพวกเขาทำ 5, 10 เรื่องแล้วนั่นก็คือ ฉันคิดว่าความแตกต่างคือประสบการณ์ที่จะสร้างโครงสร้างระบบที่จะเลือกมันเป็นรายการตรวจสอบมาตรฐานที่พวกเขายึดติดกับประสบการณ์ หนึ่งจะได้มาตรฐานโดยการปรับขนาดไม่อยู่ภายใต้อารมณ์ที่บริสุทธิ์ ณ จุดนั้น ดังนั้นถ้าฉันทำร้อยฉันทำหนึ่งร้อยให้กับทุกคนแล้วส่งสัญญาณว่ามันคุ้มค่าที่จะติดตามหรือไม่

สำหรับรอบถัดไปหลังจากพวกเขาและเมื่อใดที่จะออกจากนั้น นั่นคือสิ่งที่นักลงทุนนักลงทุนนักลงทุน Angel ฉันรู้สึกว่าจะทำ และนั่นจะช่วยให้พวกเขาจับคู่ตลาดอย่างน้อยหรืออาจเอาชนะ VC ได้เพราะไม่มีค่าใช้จ่าย 2, 20 เพราะฉันคิดว่าแองเจิลควรเทียบกับสิ่งที่ VC ทำ แต่ลบ 2, 20 แล้วหวังว่าไตรมาสบนหรืออย่างน้อยกว่าล้าน ดังนั้นฉันคิดว่านางฟ้าที่ดีจะทำทุกอย่าง ยอดเยี่ยม. ฉันไม่รู้เพราะฉันอ่านเจสันรวบรวมสิ่งนี้ฉันหมายถึงในพื้นที่ที่ฉันพบกับเขา ฉันเคยเห็นสิ่งที่เขาลงทุน ดูเหมือนจะเป็นโชคเล็กน้อย คุณต้องตีหนึ่งผู้ชนะ Super และทันใดนั้นทุกอย่างก็ดูดี ใช่. ดังนั้นฉันไม่แน่ใจว่ามันอยู่ที่ไหนคุณรู้ว่ามันอยู่ที่ไหนหรือฉันไม่รู้ว่าอะไรทำให้ดีจากดี

Jeremy Au: (23:10)

ขวา. ใช่.

Der Shing Lim: (23:11)

ใช่.

Jeremy Au: (23:12)

น่าสนใจ. ฉันคิดว่าคุณพูดถึงโชคเล็กน้อยและฉันคิดว่าฉันเห็นด้วยกับคุณ คุณกำลังจัดโครงสร้างพอร์ตโฟลิโอเพื่อให้พื้นที่ผิวของตัวเองเพียงพอเพื่อให้โชคนั้นเป็นจริง คำถามหนึ่งที่น่าสนใจมีคนถามฉันเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า "เฮ้เจเรมีเป็นผู้ร่วมลงทุนในสินทรัพย์ประเภทที่มีศักยภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"?

และสิ่งที่ฉันหมายถึงก็คือไม่เป็นไรฉันคิดว่ามีชุดของนางฟ้ากลับมาที่สมเหตุสมผลซึ่งสมเหตุสมผลเพราะคุณมาในขั้นตอนก่อนหน้าและมีหลายวิธีในการออกจากการซื้อกิจการการค้า บางทีแม้แต่บางคนก็อาจเปิดเผยต่อสาธารณะเช่นทะเลและคว้า แต่ฉันคิดว่าคุณเป็น LP ในกองทุน VC เช่นกัน และนั่นก็คือโครงสร้าง 2 และ 20 แต่ก็มักจะเล็งไปที่โครงสร้างทางออกเป็นหลักเช่นกัน ฉันอยากรู้อยากเห็นคุณคิดอย่างนั้นเหรอ? คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับประเภทสินทรัพย์?

Der Shing Lim: (23:50)

ใช่ฉันคิดว่าพวกเขาทำทุกอย่างที่เราคาดหวัง Shao Ning และฉันเริ่มลงทุนเงินทุนแรกเร็วที่สุดเท่าที่ปี 2030 ใช่ไหม? นั่นหมายถึงในระหว่างกองทุน I กองทุน Hill ของ Monk I. กองทุน Jungle ฉันดังนั้นเมื่อก่อนแล้ววิทยานิพนธ์ของเราคือระบบนิเวศจะเติบโตและเราทำได้ดีมากเพราะเราเห็นว่าเราอยู่นอกจุดและมันก็กลายเป็นจริงใช่มั้ย บางทีส่วนเดียวที่ไม่เป็นความจริงคือด้านเทคโนโลยีลึก จากนั้นก็มาในภายหลังยังคงทำงานอยู่ ฉันคิดว่าสิ่งที่เราไม่คาดหวังคือการออกจะใช้เวลานานมากเพราะและฉันคิดว่ามันเป็นฟังก์ชั่นความโลภหรือแสงอาทิตย์เล็กน้อยใช่ไหม? ทุกคนถือออกมาเพื่อให้แน่ใจว่าฉันได้รับทางออกพันล้านดอลลาร์ ไม่มีใครอยากออกก่อนหน้านี้ที่ 1 พันล้านย่อย เมื่อถึงตอนนั้นเมื่อ Covid ตีจากนั้นทุกสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นฉันคิดว่าการทำทุกอย่างเป็นเวลาสองปีซึ่งจะทำให้ IRR ทั้งหมดแย่ลงมาก

ดังนั้นตอนนี้มันขึ้นไปในอากาศจริงๆ วิทยานิพนธ์ถูกต้อง ประสิทธิภาพจนถึงปัจจุบันไม่เลว ประสิทธิภาพของพอร์ตโฟลิโอ VC ของฉันไม่เลว มันเป็นสองจุดในบางสิ่งที่ TVP ซึ่งค่อนข้างดีเป็นแผน แต่ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดคือ DPI อยู่ที่ไหน? เมืองหลวงกระจายอยู่ที่ไหน และถ้าสิ่งนั้นไม่เกิดขึ้นฉันคิดว่าระบบนิเวศของเรามีปัญหาใหญ่ แต่ฉันก็ยังจริง ๆ ฉันรู้สึกมั่นใจว่ามันจะเกิดขึ้นในอีกหนึ่งสองปี มันไม่ใช่ความมั่นใจที่ตาบอดเป็นเพราะเราสามารถเห็นผู้ชนะบางคนในพอร์ตโฟลิโออยู่ที่เครื่องหมายพันล้านดอลล่าร์แล้วและพวกเขาเพียงแค่ต้องขยายขนาดให้มากขึ้นเล็กน้อยหรือพวกเขาต้องการตลาดสาธารณะเพื่อให้เป็นบวกมากขึ้น

Jeremy Au: (25:13)

ใช่. ฉันคิดว่ามันน่าสนใจเช่นกันที่คุณพูดคุยเล็กน้อยเกี่ยวกับ Mark to Market, Mark เพื่อจองในแง่ของสินทรัพย์ที่มีอยู่ในการวิเคราะห์ก่อนหน้านี้ของคุณ และฉันคิดว่าสิ่งที่น่าสนใจคือคุณทำในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาและตอนนี้คุณกำลังมองลงไปในอีก 10 ปีข้างหน้า และฉันแค่อยากรู้ว่าคุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับอีก 10 ปีข้างหน้าดูเหมือนกับมุมมองของคุณ? ฉันหมายถึงฉันตัวอย่างเช่นฉันอยู่ในกรุงมะนิลาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่จะเห็นฟิลิปปินส์ 10 ปีที่แล้วไม่มีใครพูดถึงฟิลิปปินส์ ตอนนี้ผู้คนเริ่มสำรวจสงสัยเกี่ยวกับระบบนิเวศ ดังนั้นฉันอยากรู้ว่าคุณเห็นสิ่งที่คุณเห็นเมื่อคุณดูอีก 10 ปีข้างหน้าปี 2030 คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้?

Der Shing Lim: (25:46)

ใช่. ฉันหมายความว่าเราเป็นนายทุน โดยพื้นฐานแล้วฉันเชื่อในองค์กรเพื่อสร้างคุณค่าและตอบสนองความต้องการของผู้คน ดังนั้นฉันคิดว่ามันจะไม่เปลี่ยนแปลง แต่โลกกำลังแยก ดังนั้นการแยกระหว่างโลกตะวันตกและจีนจึงค่อนข้างรบกวน และคุณจะเห็นว่าคุณกำลังปรากฏตัวในข้อ จำกัด ทางการค้าทั้งหมดที่พวกเขาให้ซึ่งกันและกัน มันปรากฏขึ้นในราคาหุ้นของหุ้นจีน ดังนั้นฉันคิดว่านั่นจะเป็นเทรนด์ที่ยิ่งใหญ่ที่จะกำหนดว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถเติบโตได้อย่างไรแม้ว่าบางคนจะบอกว่าเราพร้อมที่จะได้รับประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งซึ่งมีความจริงบางอย่าง แต่ความขัดแย้งระหว่างทั้งสองไซต์จะทำให้เรามีปัญหาโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไต้หวันถูกบุกรุก ดังนั้นฉันคิดว่ามันจะเป็นจริง ทุกอย่างจะพังสักครู่ และคุณสามารถเห็นอะไรใช่มั้ย รัฐตะวันตกประเทศจีนไม่สามารถลงทุนได้ นั่นเป็นเหตุผลที่หุ้นไม่สามารถเคลื่อนไหวได้เพราะทุนทั้งหมดถูกถอนออกไปมากมาย

Der Shing Lim: (26:37)

อย่างไรก็ตามสำหรับฉันแล้วภูมิภาคของเราก็ใช้ได้ เรามีข้อมูลประชากรที่ดี กลยุทธ์ของสิงคโปร์ในการเป็นศูนย์การกำกับดูแลและการระดมทุนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นทำงานได้ดีมาก และรัฐบาลของเราเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขัน แต่ฉันคิดว่าปัจจัยที่อยู่ในการควบคุมของเราคือสองบล็อกใหญ่วิธีที่พวกเขาแก้ไขและจัดการกับความแตกต่างของพวกเขา

ฉันคิดว่ามันจะส่งผลกระทบต่อเรามาก นอกเหนือจากนั้นอีกอย่างหนึ่งที่ดีกว่าฉันคิดว่าการใช้ AI และ AI ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้นมีขนาดใหญ่ เมื่อเราเห็นมันเราได้จัดผู้เชี่ยวชาญสองสามคนที่มาพูดคุยกับสมาชิกทุกคนเพราะเราต้องการทราบว่าเราสามารถซื้ออะไรได้บ้างจากนั้นเราก็ตระหนักว่านี่แตกต่างจากบูมครั้งแรก บูมแรกสร้าง Amazon สร้าง Google สร้าง Facebook หรือ Facebook ในภายหลัง แต่มันสร้างยักษ์ใหม่ที่พิชิตโลกธุรกิจตะวันตก แต่อันนี้หลังจากการวิเคราะห์มากมายเราคิดว่าผู้ชนะจะเป็นยักษ์ที่มีอยู่และจะเป็น บริษัท ใหญ่ที่มีอยู่ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์จากการแปลงเป็นดิจิทัลและ AI เพิ่มการแปลงเป็นดิจิทัล

นั่นหมายถึงการซื้อ SPI และ Q มากขึ้นเพราะสิ่งเหล่านี้เป็น บริษัท ที่ใหญ่ที่สุดที่จะได้รับประโยชน์เมื่อพวกเขาใช้ AI Generative ใช่. แต่ฉันคิดว่านั่นเป็นแนวโน้มหลายปีเพราะเราลงทุนใน บริษัท สตาร์ทอัพบางตัวที่ทำการเรียนรู้พื้นฐานของเครื่อง AI ที่ใช้กับกรณีการใช้งานที่เฉพาะเจาะจง

มันค่อนข้างเป็นตัวเปลี่ยนเกม คุณกำลังปรับปรุงวิธีการที่มนุษย์ทำสิ่งต่าง ๆ โดยการผลิตที่ผิดพลาดมากมาย ในบางคนคุณพบสิ่งที่มนุษย์ไม่ทำอยู่แล้ว มันค่อนข้างเจ๋ง ใช่ฉันคิดว่ามันใหญ่มาก มันอาจจะใหญ่เท่ากับมือถือเมื่อ iPhone ออกมาพร้อมกับระบบนิเวศมือถือและแน่นอนว่าการบูมอินเทอร์เน็ตครั้งแรกของตัวเอง หนึ่งในสามของ AI ฉันคิดว่าใหญ่พอ ๆ กัน

Jeremy Au: (28:10)

ใช่ฉันคิดว่ามันเป็นบูมใหญ่เช่นกัน ฉันคิดว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้แม่ของฉันมีกระเป๋าเงินที่ถูกขโมยไปที่สตูดิโอโยคะและจากนั้นฉันต้องช่วยเธอเขียนจดหมายร้องเรียนและจากนั้นฉันก็ใช้ CHATGPT

Der Shing Lim: (28:19)

มันเปลี่ยนไป

Jeremy Au: (28:20)

ร่างขึ้น มันมีรายละเอียด ฉันหมายถึงเห็นได้ชัดว่าฉันแปลงจดหมายร้องเรียนทั้งหมดด้วยตัวเองแล้วฉันก็ทำมันเสร็จฉันไม่รู้พูด 15 นาทีรวมถึงการแก้ไข

Der Shing Lim: (28:28)

ใช่แน่นอน ไม่ใช่แค่ AI กำเนิดใช่ไหม? นั่นคือสิ่งที่ทำให้ทุกคนจินตนาการ แต่มันเกิดขึ้นทุกที่เพราะฉันมีส่วนร่วมในงานอาสาสมัครจำนวนมากเช่นกันและคุณก็รู้ว่าฉันเห็นโรงเรียนกำลังมองหา AI เพื่อเรียงความนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่

พวกเขากำลังใช้ AI เพื่อตรวจสอบว่านักเรียนไม่ได้ใช้ AI จริงๆแล้วมีซอฟต์แวร์ที่ขายแล้ว พวกเขามี AI สำหรับการเรียนรู้ซูมเพื่อให้แน่ใจว่านักเรียนให้ความสนใจ กรณีการใช้งานจำนวนมากใช้กับเกือบทุกอย่าง แล้วจะไม่เปลี่ยนแปลงได้อย่างไร? ยืนยันว่ามันจะเปลี่ยนสิ่งต่าง ๆ มากมาย

Jeremy Au: (28:55)

ใช่. และฉันคิดว่าสิ่งที่น่าสนใจคือเห็นได้ชัดว่าคุณเป็นพ่อแม่เช่นกันใช่ไหม? และฉันก็คิดถึงลูก ๆ ของฉันเช่นกันเมื่อพวกเขาโตขึ้นพวกเขาจะอยู่ในยุคของ AI พื้นเมือง พวกเขากำลังจะเป็นชาว AI ในแง่ที่ว่าฉันเติบโตขึ้นมาเป็นชาวพื้นเมืองเพราะฉันมีโทรศัพท์มือถือเสมอและมันเป็นรอยขีดข่วนหัวเพราะฉันได้รับคำแนะนำมากมายลูก ๆ ของฉันควรเป็นหน้าจอฟรีให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ดังนั้นฉันจึงไม่รู้ว่าสมดุลคืออะไร คุณคิดอย่างไร?

Der Shing Lim: (29:19)

เราไม่รู้ด้วยเช่นกัน แต่สิ่งที่หนิงและฉันทำคือเราอนุญาตให้หน้าจอ แต่ตั้งแต่อายุหนึ่งเป็นต้นไปเพื่อมี iPhone ของตัวเอง เราควบคุมการดาวน์โหลดของพวกเขาเพื่อให้หลังจาก 16,17 จากนั้นคุณสามารถดาวน์โหลดสิ่งที่คุณต้องการได้ ฉันคิดว่าสมดุลเพราะมนุษย์เป็นสิ่งอะนาล็อก เพื่อให้เราต้องการให้ลูก ๆ ของเรายังคงรู้ว่าการไปเล่นในสวนและไปเล่นบาสเก็ตบอลหมายถึงอะไร

ในขณะเดียวกันเราก็ไม่ต้องการให้พวกเขาเป็น Ludite ที่พวกเขาไม่รู้วิธีใช้ซอฟต์แวร์ไม่สามารถเป็นเช่นนั้นได้ แต่ฉันคิดว่าใช่เราต้องการเด็กที่มีความสมดุลที่ถูกต้อง ลูก ๆ ของคุณอายุเท่าไหร่?

Jeremy Au: (29:48)

ฉันมีเด็กหญิงอายุสามขวบหนึ่งคนและเด็กหญิงอายุหนึ่งปี

Der Shing Lim: (29:51)

โอเค เร็วจริงๆ อายุสามขวบอายุน้อยที่สุดของเราเริ่มใช้หน้าจอเมื่ออายุสามขวบสี่ปีเพราะตอนนั้นมันเป็นการต่อสู้ที่พ่ายแพ้ไปแล้ว

Jeremy Au: (29:59)

ใช่เธอเฝ้าดูเราอยู่เสมอและจากนั้นเธอก็ใช้โทรศัพท์ของเราดังนั้นเธอจึงใช้เลโก้บล็อกของเธอและแกล้งทำเป็นว่าเธอมีมือถือที่แกล้งทำเป็นว่าเธอกำลังทำเซลฟี่แกล้งทำเป็นว่าเธอถ่ายวิดีโอกล้องของคนอื่น

Der Shing Lim: (30:10)

ฉันต้องการแบ่งปัน Jeremy เล็กน้อยเพราะฉันรู้ว่าฉันจัดการผู้ก่อตั้งจำนวนมากผู้ก่อตั้งจำนวนมากเป็นเหมือนฉันครั้งที่แล้ว เราแค่คิดว่าจะทำให้ธุรกิจทำงานขายแล้วก็แค่นั้น เสร็จแล้ว.

Jeremy Au: (30:19)

ใช่.

Der Shing Lim: (30:19)

ที่จริงแล้วมันจะเป็นประโยชน์ในการทำงานกับผู้ร่วมก่อตั้งของคุณใช่ไหม? คุณต้องการออกจากกันอย่างไร? แล้วตัวเลขมีลักษณะอย่างไร? และโดยส่วนตัวแล้วแต่ละคนควรพยายามคิดเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาจะทำหลังจากนั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณทำมันยังเด็ก ฉันหมายความว่าถ้าคุณจบที่ 60 ก็ไม่เป็นไร คุณสามารถเข้าร่วมผู้เกษียณอื่น ๆ เดินทางไปทั่วโลกดูแลลูกหลาน

แต่ถ้าคุณหยุดที่สามสิบหรือสี่สิบคุณจะมีประโยชน์ในการใช้ความเข้มงวดแบบเดียวกับที่คุณนำไปใช้กับธุรกิจของคุณและนำไปใช้กับสิ่งที่คุณจะทำกิจกรรมอะไรและวัตถุประสงค์ใดที่คุณต้องการทำหลังจากเกษียณ เพียงใช้ระดับความเข้มงวดหรือครึ่งหนึ่งของระดับความเข้มงวด คุณอาจมีแผนการที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเกษียณอายุแล้ว อย่าทำมันตาบอด คนส่วนใหญ่ทำมันตาบอด นั่นคือสิ่งที่น่าสนใจ คุณวิ่งมาราธอนและในที่สุดคุณก็ข้ามเส้นชัย คุณกระเป๋า 15 ล้านของคุณหรืออะไรก็ตาม จากนั้นคุณก็พูดว่ามันเหมือนมีความว่างเปล่าขนาดใหญ่ ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนั้นถ้าคุณมีความคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา

ใช่. นั่นคือสิ่งที่ฉันต้องการจะพูดกับผู้ชมเพราะผู้ก่อตั้งจำนวนมากฉันหมายถึงฉันยังไม่ได้พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้กับผู้ก่อตั้งของฉันจนกว่าฉันจะรู้ว่าพวกเขาอยู่ใกล้ทางออกหรือพวกเขาถามฉัน

Jeremy Au: (31:21)

ใช่. และฉันคิดว่าคุณพูดถึงมีบางอย่างที่คุณต้องการแบ่งปันใช่ไหม? มันเกี่ยวกับวิธีการวางแผนหรือวิธีการที่จะอยู่อีกด้านหนึ่งเพราะคุณเมื่อการยกขึ้นนั้นถูกต้องแล้วคุณต้องการแบ่งปันอะไรเกี่ยวกับสิ่งที่จะอยู่ด้านนั้น?

Der Shing Lim: (31:31)

ใช่ฉันคิดว่ามากฉันคิดว่ามันเกี่ยวกับตัวตนมากมาย ดังนั้นฉันคิดว่าถ้าคุณอ่านฉันและเราทั้งคู่เป็นคนที่รอบคอบ เราถกเถียงกันมากและเราค่อนข้างสมดุล เราไม่ใช่บุคคลที่ไม่สมดุลที่ทำธุรกิจที่ยอดเยี่ยมจริงๆ แต่เราเป็นคนที่สมดุลมาก ดังนั้นฉันคิดว่าสิ่งที่ทำให้เราตกใจคือเราไม่ได้คาดหวังว่าการสูญเสียตัวตนจะเป็นปัญหาใหญ่ แม้ว่ามันจะเป็นด้านวิชาการ แต่คุณสามารถอ่านเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ ดังนั้นจึงสำคัญมากถ้าคุณเราทำสองสามเดือนแรก แน่นอนว่าคุณสามารถทำได้ง่าย

อย่าลงทุนในสิ่งของ คนหนึ่งทุกคนสามารถบอกคุณได้ว่ามันเกือบจะเป็นความจริงที่ไม่ได้ซื้อของเพราะเกือบจะแน่ใจว่าเสียเงินในตอนต้นของมัน และเกือบจะแน่นอนว่าคุณจะมองโลกในแง่ดี ดังนั้นหลังจากนั้นจริง ๆ แล้วสิ่งสำคัญคือการคิดอย่างรอบคอบเพื่อเริ่มต้นให้ตัวเองสัมผัสกับกิจกรรมต่าง ๆ

ดังนั้นมันจะดีถ้าคุณมีกิจกรรมมาก่อน ขาย แต่ไม่น่าเป็นไปได้สูง หากคุณเป็นผู้ประกอบการที่ครอบงำอย่างแท้จริงโอกาสที่คุณจะไม่มีกิจกรรม คุณไม่สามารถเป็นอาคารยักษ์ที่ยิ่งใหญ่ได้แล้วมี CCAs มากเกินไปที่เป็นไปได้ แต่ไม่ค่อยได้ ดังนั้นคุณต้องลองคุณต้องระวังว่าทันทีที่โลกจะไม่สนใจคุณ โลกจะไม่สนใจสิ่งที่คุณทำ พวกเขาเป็นเพียงคนร่ำรวยอีกคนหนึ่งและมีผู้ชายที่ร่ำรวยมากมายอยู่ที่นั่น แล้วคุณจะแกะสลักพื้นที่สำหรับตัวคุณเองได้อย่างไร?

ดังนั้นสำหรับฉันและหนิงเราลองทำงานอาสาสมัครมากมาย เราพยายามเริ่มต้นธุรกิจอื่น เธอเริ่มต้นหนึ่ง ฉันเริ่มงานอาสาสมัครภาคสนามทั้งหมดยังคงมีความหมายค่อนข้างมาก จากนั้นคุณพยายามหาทีม ดังนั้นบางคนสามารถหาทีมในกีฬา สำหรับฉันคือการศึกษา การศึกษาและผู้ประกอบการ และนี่คือหลังจากไม่กี่ปีที่ผ่านมาเราตัดสินใจที่จะยุบงานอาสาสมัครทั้งหมดรวมถึงแม้แต่การทำงานของ Angelcentral ในนั้นก็ต้องเข้ากับหนึ่งในสองทีมนี้ จากนั้นก็ช่วยได้เพราะเมื่อรวมความคิดและความพยายามของคุณในทีมแล้วสมมติว่าคุณทำงานได้ดีผู้คนจำนวนมากขึ้นรู้เกี่ยวกับคุณแล้วพวกเขาจะโทรหาคุณให้ทำมากขึ้นเรื่อย ๆ ในหัวข้อนี้

หลังจากนั้นไม่นานมันก็เหมือนโอ้คุณติดตามตัวตนที่สองใหม่ เช่นเดียวกับฉันและหนิงมันกลายเป็นเหมือนที่เราพบตัวตนใหม่ว่าโอ้เราเป็นนักลงทุนทูตสวรรค์ แต่ไม่ใช่แค่นั้น แต่เราสอนผู้คนถึงวิธีการลงทุนทูตสวรรค์และเราทำอะไรบางอย่าง จากนั้นจากมุมมองของรัฐบาลจริง ๆ แล้วฉันค่อนข้างเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ Moe มากมายใช่ไหม? ดังนั้นพวกเขาจึงเห็นเราว่าใช่แล้วเดอร์ชิงใส่ใจการศึกษามากมายดังนั้นคุณไม่ได้เป็นอาสาสมัครการศึกษาการทำงานคุณเรียกเขาว่า และเขาใส่ใจมากเกี่ยวกับ startups ดังนั้นบางครั้งพวกเขาก็โทรหาฉันเกี่ยวกับเรื่องนั้นด้วย ดังนั้นคุณพยายามที่จะสร้างใช่ และอาจเป็นไปได้ว่าไม่มีสิ่งเหล่านี้มันอาจเป็นอย่างอื่นโดยสิ้นเชิง บางคนไปทำฟาร์มใช่มั้ย ไปสร้างฟาร์ม

Jeremy Au: (33:48)

ใช่.

Der Shing Lim: (33:48)

ไปแฮ็คมันออกไปบินไปบาหลีซื้อฟาร์มออร์แกนิกและทำใช่

Jeremy Au: (33:52)

ใช่. ใช่.

Der Shing Lim: (33:53)

แต่มันยากที่จะไม่ทำอะไรเลย อันนั้นไม่ได้ผล

Jeremy Au: (33:55)

ใช่. ยากที่จะไม่ทำอะไรเลย

Der Shing Lim: (33:57)

ใช่. ฉันแค่อยากจะบอกว่าผู้คนจำนวนมากคิดว่าคุณไม่สามารถทำอะไรได้เลย ฉันคิดว่ามันยากมาก

Jeremy Au: (34:00)

ใช่. ในบันทึกนั้นคุณสามารถแบ่งปันเวลาที่คุณกล้าหาญได้หรือไม่?

Der Shing Lim: (34:04)

ใช่. เมื่อเราพูดถึงเรื่องนี้ฉันคิดว่าสิ่งที่กล้าหาญคือเมื่อเราตัดสินใจขายธุรกิจเพราะมันยอมแพ้สิ่งที่เราสร้างขึ้นมา 14 ปีแล้ว และจะบอกว่าโอ้โอเคหลังจากนั้นฉันจะเดินไปที่ไหนสักแห่งที่ฉันไม่อยู่ และที่จริงแล้วฉันเรียนรู้เพราะฉันได้ยินคนอื่นผู้อาวุโสคนอื่น ๆ บอกฉันว่าเมื่อคุณขายไม่มีความคาดหวังว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป เพราะบ่อยครั้งผู้ซื้อรายใหม่อาจทำสิ่งที่แตกต่างกันมาก และนั่นทำให้ฉันคิดได้ดียิ่งขึ้นจากนั้นก็ไม่ได้อยู่ที่จะเห็นมันเกิดขึ้น

ดังนั้นหลังจากนั้นเราก็ผ่านปีที่ยากลำบากเมื่อเราออกไปอย่างสมบูรณ์ แม่ของฉันเป็นมะเร็ง เรามีลูกคนที่สี่ มีหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นในครั้งเดียว ดังนั้นฉันคิดว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเพราะบางครั้งคุณต้องขัดขวางตัวเอง หากคุณไม่รบกวนตัวเองคุณไม่สามารถก้าวต่อไปในขั้นตอนต่อไป และฉันได้เห็นผู้เฒ่าอายุ 70 ​​ปี 60 ปียังคงถือธุรกิจของพวกเขาเติมเต็มอย่างมากถ้าคุณถามพวกเขา แต่ฉันรู้สึกว่าฉันไม่ต้องการอย่างนั้น จากนั้นลูก ๆ ของฉันก็จะอยู่ในธุรกิจและทุกสิ่ง

Jeremy Au: (35:00)

ใช่เมื่อคุณพูดเกี่ยวกับการรบกวนตัวเองคุณรู้สึกอย่างไรกับมันตอนนี้? ฉันหมายความว่าในเวลานั้นมันคงเป็นความปั่นป่วนที่ค่อนข้างจะรบกวนตัวเอง แต่ตอนนี้คุณแบ่งปันเกี่ยวกับวิธีที่คุณมีตัวตนใหม่เช่นกัน แต่เมื่อมองย้อนกลับไปในการเดินทางชีวิตของคุณตอนนี้คุณรู้สึกอย่างไร?

Der Shing Lim: (35:13)

ใช่ตอนนั้นฉันคิดว่าอาจจะแสดงได้ดีกว่าเพราะฉันมีสติปัญญามากดังนั้นฉันจึงบอกตัวเองว่าฉันต้องเป็นมากกว่าธุรกิจ ฉันต้องเป็นมากกว่าผู้ประกอบการใช่ไหม? ฉันไม่ต้องการถูกกำหนดให้เป็นผู้ประกอบการดังนั้นการขายมันออกไปและเดินออกไปเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการทำลายมันพิสูจน์ตัวเองว่าฉันสามารถทำลายมันได้ และแน่นอนฉันไม่ได้โง่ ฉันตรวจสอบให้แน่ใจว่ามันมีเงินมากเกินพออยู่แล้วดังนั้นตอนนี้ที่ฉันคิดว่าฉันพยายามโน้มน้าวให้ทุกคนว่าขั้นตอนต่อไปควรเป็นฉันควรถอนรากถอนโคนและไปที่อื่นและอยู่ที่อื่นเพราะลูกสามคนของฉันเกือบจะโตขึ้น ฉันมีเพียงสี่เท่านั้น เธอสามารถเรียนในโรงเรียนนานาชาติที่ไหนสักแห่ง อาจถึงเวลาที่จะขัดขวางชีวิตของเราอีกครั้งเพราะทุกครั้งที่คุณรบกวนคุณจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มากมาย มันอาจเป็นปั่นป่วน แต่คุณเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมายเกี่ยวกับตัวคุณเกี่ยวกับพื้นที่ใหม่

ในกรณีของเรามันคือการลงทุนนางฟ้าความคิดทั้งหมดของวิธีการเป็นผู้สนับสนุนและยังไม่สูญเสีย และยังไม่ได้รับการเมาในกระบวนการ ใช่ดังนั้นฉันจึงรู้สึกว่าตอนอายุ 48 ถึงเวลาที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงต้นยุค 50 ฉันควรจะขัดขวางอีกครั้งที่นั่น หลังจากนั้นฉันจะเป็นเหมือนคนอื่น ๆ ที่ 60 บวก

Jeremy Au: (36:10)

ว้าว. ฉันคิดว่ามันค่อนข้างน่านับถือสำหรับคุณที่จะพูดว่าเฮ้ฉันต้องการทำลายตัวเองอีกครั้งในอนาคต ว้าว.

Der Shing Lim: (36:16)

ยังทำให้มันเป็นส่วนหนึ่งของความสนุก Jeremy? มิฉะนั้นคุณจะทำสิ่งเดียวกันตลอดไป เว้นแต่สิ่งเดียวกันจะเติมเต็มและมีจุดประสงค์ ฉันหมายความว่าถ้าคุณเป็นผู้นำทางการเมืองรัฐมนตรีฉันคิดว่าคุณควรไม่รบกวนตัวเอง เพราะถ้าคุณทำงานได้ดีคุณจะส่งผลกระทบต่อชีวิตมากมาย แต่สำหรับฉันฉันแค่ส่งผลกระทบต่อครอบครัวของตัวเองเท่านั้น วงกลมเล็ก ๆ ฉันสามารถทำสิ่งเดียวกันต่อไปได้ แต่บางทีถ้าฉันรบกวนและทำอย่างอื่นฉันจะไปถึงวงกลมใหม่ที่ทำอย่างอื่น

Jeremy Au: (36:40)

ว้าว. นั่นเป็นอาหารมากมายสำหรับความคิดที่นั่น ในบันทึกนั้นฉันชอบที่จะห่อสิ่งของและแบ่งปันเกี่ยวกับสามสิ่งที่ฉันเอาไปจากสิ่งนี้ ก่อนอื่นขอขอบคุณสำหรับการแบ่งปันเกี่ยวกับการเดินทางในช่วงต้นของคุณในฐานะวิศวกร แต่ยังเป็นผู้ก่อตั้งด้วย และฉันคิดว่ามันน่าสนใจที่จะได้ยินเกี่ยวกับคุณที่อธิบายว่าตัวเองครอบงำการแข่งขันเช่นเดียวกับผู้เสนอญัตติที่สามในฐานะคนที่ต่อสู้เพื่อชนะ และฉันคิดว่าการแบ่งปันเกี่ยวกับวิธีการสร้างสิ่งนี้ด้วยการตะโกนใช่ไหม? ตอนนี้แฟนของคุณตอนนี้ภรรยา และฉันคิดว่ามันน่าสนใจมากที่จะแบ่งปันเกี่ยวกับความท้าทายบางอย่างที่คุณเผชิญในสมัยนั้น แต่ฉันก็คิดว่าคุณใส่ใจในการชนะและพยายามดูแลธุรกิจ แต่ก็ยังหาวิธีดูแลคู่ของคุณในเวลาเดียวกันเช่นกัน ขอบคุณที่ซื่อสัตย์และตรงไปตรงมาเกี่ยวกับตัวตนที่ผ่านมาของคุณ

ประการที่สองขอบคุณมากสำหรับการแบ่งปันเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงตัวตน ฉันคิดว่าเราได้พูดคุยเล็กน้อยเกี่ยวกับวิธีที่คุณเปลี่ยนอัตลักษณ์และวิธีที่คุณมีตัวตนที่สองในแง่ของการเป็นนักลงทุนทูตสวรรค์ในแง่ของการเป็นพ่อแม่ในแง่ของวิธีที่คุณต้องการเลี้ยงดูลูก ๆ ของคุณและวิธีการที่คุณใส่ใจเกี่ยวกับการศึกษาและการเป็นอาสาสมัคร และฉันคิดว่ามันเป็นทั้งส่วนผสมของเรื่องราวส่วนตัวของคุณเอง แต่ยังเพิ่มคำแนะนำให้กับคนอื่น ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่อยู่อีกด้านหนึ่งและไม่ทำอะไรเลยนอกจากไปทำอะไรและอย่าซื้ออะไรที่มีราคาแพงในช่วงสองสามเดือนแรก คำแนะนำที่ดีทั้งหมดที่มี

Der Shing Lim: (37:45)

ใช่อย่าลงทุนในสิ่งที่แพง

Jeremy Au: (37:47)

เช่า. อย่าซื้อ ใช่. และสุดท้ายนี้ฉันคิดว่าขอบคุณมากสำหรับการแบ่งปันหลายอย่างฉันคิดว่าฉันคิดว่าฉันคิดอย่างตรงไปตรงมา ฉันคิดว่าคำแนะนำทางเทคนิค แต่ยังมีมุมมองทางประวัติศาสตร์ของเขาเหนือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาจากนักลงทุนทูตสวรรค์ แต่ยังเป็นกองทุน VC, LP Perspective ดังนั้นเมื่อเห็นว่าการเติบโตนั้นเห็นว่ามีพลวัตในแง่ของการเติบโตในแง่ของจำนวน บริษัท ที่ไม่เพียง แต่การเติบโตในแง่ของประเทศ แต่ฉันคิดว่าคุณกล่าวว่าการเติบโตของคุณภาพและปริมาณของความสามารถที่มีอยู่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นฉันคิดว่ามันยอดเยี่ยมมากที่ได้เห็นมุมมองนั้น แต่ก็ดีที่จะได้ยินเกี่ยวกับมุมมองของคุณในอีก 10 ปีข้างหน้าซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับในระยะสั้นทำให้แน่ใจว่ามีทางออก นอกจากนี้ยังทำให้แน่ใจว่ามีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีอีกมากมายที่เกิดขึ้นกับ AI กำเนิดและอื่น ๆ ที่คุณตื่นเต้น และยังบ้าคลั่งที่คุณกำลังค้นหาเพื่อรบกวนตัวเองอีกครั้งอีกครั้ง ฉันคิดว่ามันน่ากลัวสำหรับฉัน แต่ฉันยังไม่อยู่ที่นั่นดังนั้นบางทีเมื่อฉันอยู่ที่นั่นฉันจะถามฉันจะขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากคุณในตอนนั้น

Der Shing Lim: (38:37)

ใช่มันอาจเป็นเพียงวิกฤตกลางชีวิตคลาสสิกเพราะฉันอายุ 48 ปีผมสีขาวทั้งหมด ดังนั้นใช่

Jeremy Au: (38:43)

ใช่. ฉันจะแน่ใจว่า Whatsapp คุณเมื่อฉันข้ามสะพานนั้นหรือทำอะไรสักอย่าง ขอบคุณมากสำหรับการแบ่งปัน

Der Shing Lim: (38:48)

ใช่. ขอบคุณเจเรมีมาก มันเป็นความสุขที่ได้พูดคุยกับคุณและฉันหวังว่าการสัมภาษณ์จะมีประโยชน์สำหรับทุกคน ใช่.

ก่อนหน้า
ก่อนหน้า

Ilya Kravtsov: ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของอินโดนีเซีย, การดูดกลืนทางวัฒนธรรมและการนำทางเริ่มต้นการเปลี่ยนเริ่มต้น - E316

ต่อไป
ต่อไป

Leanne Robers: She Loves Tech ผู้ก่อตั้ง VC Feedback Dynamics และจิตวิทยาผู้ประกอบการ - E312